วิธีแก้อาการนอนไม่หลับ

วิธีทำให้นอนหลับ

1. อย่าพยายามข่มตานอนมากเกินไป อย่าคิดถึงแต่ว่าจะต้องนอนให้หลับ หยุดกังวลว่า “คืนนี้จะนอนหลับไหม” ควรปล่อยใจให้สบายๆ

2. หากพยายามนอนแล้ว เกิน 30 นาที ยังนอนไม่หลับ ไม่ควรนอนอยู่บนเตียง เพราะจะเกิดความกังวลจนทำให้นอนไม่หลับ ควรลุกขึ้นไปทำกิจกรรมเบาๆ เดินสักนิดหน่อยแล้วคอยกลับไปนอนต่ออีกครั้ง

3. ปิดไฟ โดยธรรมชาติของร่างกายคนเรามีตัวกำหนดว่าถึงเวลานอนแล้วนั้นก็คือ เมลาโทนิน (Melatonin) สารชนิดนี้จะออกก็ต่อเมื่อความมึดมาเยือน เพราะฉะนั้นถ้าเปิดไฟสว่างมากเกินไปมันจะกดการหลั่งของสารเมลาโทนิน (Melatonin) ร่างกายจึงไม่รู้สึกอยากนอนหลับ

4. พยายามทำสมาธิ อย่าคิดฟุ้งซ่าน หากเกิดความคิดฟุ้งซ่าน ควรลุกขึ้นมาจดบันทึกว่าเรากำลังคิดอะไรอยู่ พรุ่งนี้ควรทำอะไรต่อ เป็นการสงบความคิดอีกอย่างหนึ่งซึ่งจะช่วยทำให้คุณนอนหลับได้ง่ายขึ้น

สุขลักษณะเพื่อการนอนที่ดี

- พยายามเข้านอนในเวลาเดียวกันทุกคืน และหลีกเลี่ยงการงีบหลับในเวลากลางวัน และตื่นเช้าในเวลาเดียวกันทุกเช้า อย่านอนดึกบ่อย เพราะเมื่อร่างกายปรับตัวจนชินกับการนอนดึกไปแล้วจะกลับมานอนเร็วนั้นเป็นเรื่องที่ยาก

- รับประทานอาหารเบาๆ ก่อนนอน หรือดื่มนมอุ่นๆ สักแก้วก่อนนอนช่วยให้หลับดีขึ้น แต่ไม่ควรรับประทานอาหารหนักใกล้เวลาเข้านอน

- หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน แอลกอฮอล์ หรือสารกระตุ้นในช่วงเย็น (4-6 ชั่วโมงก่อนนอน)

- ผ่อนคลายร่างกาย ด้วยการการอาบน้ำอุ่น หรือการได้รับการนวด ก็จะช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทำให้นอนหลับดีขึ้น

- ผ่อนคลายจิตใจ ใช้ดนตรีบำบัด บางคนอาจใช้วิธีนั่งสมาธิ สวดมนต์เข้าช่วยก็เป็นทางเลือกที่ดี

- ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่ควรออกกำลังกายก่อนนอน 4 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ร่างกายมีการตื่นตัว ไม่อยากหลับ

- หลีกเลี่ยงการทำงานเครียด ดูหนังตื่นเต้น หรือเล่นมือถือ , แทบเล็ต จนวางไม่ลงก่อนนอน

- จัดสภาพแวดล้อมในห้องนอนให้เหมาะกับการนอน เช่น เงียบสงบ เย็นสบาย มืด อากาศถ่ายเทได้ดี คุณภาพที่นอน หมอนต่างๆ เหมาะสมกับสรีระและลักษณะการนอนของตัวเอง

สำนักงานสถิติจังหวัดสมุทรสงคราม ศาลากลางจังหวัดชั้น 1 (หลังเดิม)
อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม 75000
โทร.0-3471-1001 โทรสาร 0-3471-4990
สายด่วนมหาดไทย : 63007 
E-mail : This e-mail address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.